Đang tìm kiếm
Friday, May 11, 2012

(Audio) Bố già - Mario Puzo

Bố già
Thông tin:
Tên truyện: Bố già
Tác giả: Mario Puzo
Dịch giả: Ngọc Thứ Lang
Nguồn truyện: Đài phát thanh Việt Nam VOV
Diễn đọc: Hà Phương + Việt Hùng
Số phần: 42 phần

Giới thiệu:

Bố già (tiếng Anh: The Godfather) là tên một cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của nhà văn người Mỹ gốc Ý Mario Puzo được xuất bản lần đầu vào năm 1969 bởi nhà xuất bản G. P. Putnam's Sons. 

Tác phẩm là câu chuyện về một gia đình mafia gốc Sicilia tại Mỹ được tạo lập và lãnh đạo bởi một nhân vật được gọi là "Bố già" (Godfather) Don Vito Corleone. Các sự kiện chính của tiểu thuyết xảy ra từ năm 1945 đến 1955 ngoài ra cũng đề cập đến thời thơ ấu và giai đoạn thanh niên của Vito Corleone vào đầu thế kỉ 20.



Gia đình Corleone

Người sáng lập và đứng đầu gia đình mafia Corleone là Vito Corleone, tên thật là Vito Andolini nhưng khi sang đến đất Mỹ thì đổi họ thành Corleone để gợi nhớ đến quê hương của ông ta là thị trấn Corleone nằm trên đảo Sicilia.

Theo dịch giả Ngọc Thứ Lang thì "nhiều tư liệu gần đây về mafia và 'The Godfather' cho chúng ta biết rằng nhân vật 'Bố Già' ngoài đời chính là Don Vito Cascio Ferro, một trong những thủ lĩnh quan trọng đầu tiên của giới mafia Ý di cư sang Mỹ. 

Ông cầm đầu giới giang hồ ở Sicily [Sicilia], và sau đó thống lãnh nhóm “Mano Nero” (Bàn tay đen), một nhóm chuyên tống tiền và cưỡng đoạt. Nhóm này chính là tiền thân của giới mafia Mỹ, hiện nay được gọi là tổ chức “La Cosa Nostra” (Chuyện làm ăn của chúng ta). Những người nghiên cứu về vấn đề mafia viết rằng cách đây hơn 50 năm, trong bè đảng của Don Vito Cascio Ferro đã sản sinh ra các thủ lãnh mafia mới ở Mỹ và họ đã du nhập những ngành làm ăn bất chính vào Mỹ rồi phát triển chúng lên".

Vito có vợ là Carmella "Mama" Corleone. Hai vợ chồng có bốn người con ruột là Santino "Sonny" Corleone, Fredo Corleone, Michael "Mike" Corleone và Connie Corleone. Ngoài ra ông ta còn nuôi nấng một đứa trẻ mồ côi mà Vito coi như con nuôi không chính thức, đó là Tom Hagen, người sau đó trở thành "cố vấn" (consigliere) của nhà Corleone. Vito Corleone còn là cha đỡ đầu của một ca sĩ và diễn viên Hollywood nổi tiếng là Johnny Fontane.

Vào đầu tiểu thuyết, con gái út của nhà Corleone, Connie, làm đám cưới với Carlo Rizzi. Còn ở phần cuối, Michael Corleone cưới Kay Adams và hai người có ba đứa con.

Vito Corleone có hai thủ hạ thân tín, hai "lãnh tụ" (caporegime) là Peter "Pete" Clemenza và Salvatore "Sal" Tessio. Trước khi Tom Hagen trở thành cố vấn của ông trùm thì người nắm giữ vị trí này là bạn thân của Vito từ thời thanh niên, Genco Abbandando. Phục vụ trực tiếp dưới quyền "Bố già" có tay sát thủ Luca Brasi và sau đó là Al Neri.

Ngũ đại gia tộc

Trong tiểu thuyết, thế giới tội ác của thành phố New York nằm dưới sự quản lý của năm gia đình mafia lớn. Đó là gia đình Stracci, gia đình Tattaglia, gia đình Corleone, gia đình Cuneo và gia đình Barzini, trong đó gia đình nhà Corleone và Barzini là lớn nhất.

Ngoài ra ở các vùng khác ở nước Mỹ còn có các gia đình mafia lớn khác, đó là:

Gia đình Tramonti ở Florida
Gia đình Zaluchi ở Detroit
Gia đình Falcone ở Los Angeles
Gia đình Molinari ở San Francisco
Gia đình Panza ở Boston
Gia đình Forlenza ở Cleveland
Gia đình Capone ở Chicago


Download
Download trọn bộ 42 tập truyện audio, sách nói MP3 Bố già

Nghe trực tiếp:
Flash:

Youtube:

https://www.youtube.com/watch?v=MplPOT0zQyE&list=PLd71ichufodvyyA8tIYi8ng4ZlT0IlOeJ

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Back to top!